ReadyPlanet.com
ปทุมจัดโครงการเรือโดยสารคลองรังสิต-ติวานนท์ลดปัญหาจราจร

 

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 11 มีนาคม นายศิริพงษ์ ห่านตระกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เป็นประธานในการประชุม คณะกรรมการเรือโดยสารคลองรังสิตถึงติวานนต์ ณ ห้องประชุมบัวแก้ว ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดปทุมธานี

เนื่องจากทางผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีเห็นสมควรจัดทำโครงการ เรือโดยสารคลองรังสิต ติวานนท์ ภายใต้แนวคิด เรือเร็วรังสิต ทางเลือกใหม่ของการเดินทาง โดยมีเส้นทางตั้งแต่ถนนติวานนท์ ถึง คลองสิบหก เป็นระยะทาง 47 กิโลเมตร โดยมีจุดต่อเรือที่ท่าประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ เพื่อบรรเทาปัญหาการจราจรติดขัดในชั่วโมงเร่งด่วนและเป็นทางเลือกในการสัญจรของคนปทุมธานี ทั้งยังจะเป็นการช่วยประชาชนที่ต้องสัญจรไปมา พัฒนาแหล่งท่องเที่ยวริมน้ำ ปรับสภาพภูมิทัศน์ของเมือง และเป็นรากฐานในการสร้างความเข้มแข็งทางเศรษกิจของจังหวัดในระยะยาว ซึ่งการคมนาคมทางน้ำจะช่วยลดต้นทุนในการขนส่งลงและยังเป็นการช่วยลดการใช้พลังงานของประเทศในภาพรวมอีกด้วย

สำหรับท่าเทียบเรือ จะมีท่าเทียบเรือเดิมที่มีการก่อสร้างไว้ตั้งแต่ปี พ.ศ.2540 มี 5 แห่ง ได้แก่ บริเวณคลองหนึ่ง ระหว่างคลองสอง-คลองสาม ระหว่างคลองสาม-คลองสี่ คลองสี่ บริเวณหน้าหมู่บ้านฟ้ารังสิต และ คลองห้าใกล้วัดมูลจินดาราม นอกจากนี้ยังได้พิจารณาสร้างท่าเรือเพิ่มเติมให้ถึงคลองสิบหก
 
แหล่งข่าว breakingnews.nationchannel.com



ปทุมธานีวันนี้




1

ความคิดเห็นที่ 11 (178151)
avatar
วัชพล

 ไหนเรือ ปัจจุบัน มีแต่ท่าเรือ 

ผู้แสดงความคิดเห็น วัชพล (Vachapolbb-at-gmail-dot-com)วันที่ตอบ 2020-08-24 14:53:37


ความคิดเห็นที่ 10 (147849)
avatar
วิสุทธิประพาฬ์

 เห็นด้วยมากมากคะ่สำหรับแนวความคิดนี้ เพราะประชาชนที่อาศัยตามแนวคลอง

สามารถเดินทางไปมาโดยไม่ต้องใช้รถยนต์อาจไม่เห็นผลมากแต่เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีมาถูกทาง

การเพิ่มการเดินทางสาธารณะแก้ปัญหารถติด เป็นการแก้ปัญหารถติดที่ยั้งยืน

 

ผู้แสดงความคิดเห็น วิสุทธิประพาฬ์ วันที่ตอบ 2015-12-15 08:32:45


ความคิดเห็นที่ 9 (147552)
avatar
ปราโมทย์

 ดีมากเลยหากครับเห็นด้วยในแนวคิดสามารถทำได้และเป็นประโยชน์สูงมากสำหรับชาวปทุม เราใช้สมบัติที่มีอยู่ให้เกิดคุณค่ามากขึ้น ขอชมเชย...เยี่ยมจริงๆๆๆ

ผู้แสดงความคิดเห็น ปราโมทย์ วันที่ตอบ 2015-06-27 11:29:30


ความคิดเห็นที่ 8 (147539)
avatar
เด็กคลองสาม

ไม่น่าจะมีผลอะไรมาก เป็นเพียงเพิ่มช่องทางเลือกสำหรับคนไม่มีรถเท่านั้น

ยังไงคนมีรถไม่มีทางมาใช่ด้วยแน่ น่าจะทำทางข้ามแยกยาวเลยดีกว่า

เพราะเท่าที่สังเกตรถติดจะติดช่วงกลับรถเท่านั้น หากมีทางด่วนลอยฟ้าคู่ขนานไปชนวงแหวนด้วยจะช่วยลดจำนวนรถได้ ไม่ต้องแออัดรอรถข้ามแยก

ผู้แสดงความคิดเห็น เด็กคลองสาม วันที่ตอบ 2015-06-17 10:45:24


ความคิดเห็นที่ 7 (146460)
avatar
สาวปทุม

 อยากให้ทำเชื่อมกับสายคลองเล็กๆด้วยเพราะในเส้นคลองสองคลองสามรถก็ติดเช่นกันค่ะ

แต่รอมานานแล้วยังไม่เห็นเป็นรุปเป็นร่างเลยนะคะ ถ้าทำได้จริงนอกจากจะช่วยเรื่องรถติดแล้ว เศรษฐกิจเมืองปทุมน่าจะดีขึ้นอีกมาก

ผู้แสดงความคิดเห็น สาวปทุม วันที่ตอบ 2014-03-16 12:32:27


ความคิดเห็นที่ 6 (145530)
avatar
คนเมืองหลวง 2

 

 

 โครงการเดินเรือคลองรังสิตประยูรศักดิ์
เรียน  ท่านศริพงษ์ ห่านตระกูล  ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี

สําหรับเส้นทางเดินเรือสายติวานนท์- คลอง16 นั้น กระผมเห็นว่าเป็นทางเลือกที่น่าสนใจมากเลยทีเดียว แต่ยังเป็นเส้นทางระยะสั้นๆ และไม่ไกลเท่าไร   สําหรับกระผมน่าจะมีการขยายเส้นทางเดินเรือไปยังบริเวณพื้นที่จังหวัดนครนายก ซึ่งเป็นพื้นที่คลองรังสิตส่วนที่ไหลออกไปทางแม่น้ำนครนายก  ขณะที่บริเวณถนนติวานนท์  น่าจะมีการขยายเส้นทางเดินเรือเชื่อมกับแม่น้ำเจ้าพระยา 
กระผมคิดว่าเส้นทางเดินเรือควรจะมี 2 สายทาง   โดยมีตลาดรังสิต  เป็นศูนย์กลางในการเปลี่ยนเส้นทางการเดินเรือ
สายแรกตลาดรังสิต- ท่าน้ำนนทบุรี  มีการสร้างท่าเรือดังนี้
1. ตลาดรังสิต   2.  หน้าหมู่บ้านเมืองเอก  3.  บริเวณถนนติวานนท์    จากนั้นออกสู่เจ้าพระยา   ผ่านท่าน้ำปากเกร็ด  ท่าน้ำกระทรวงพาณิชย์    ท่าสะพานพระนั่งเกล้า   สุดทางที่ท่าน้ำนนทบุรี   โดยประชาชนสามารถเปลี่ยนเส้นทางบริเวณท่าน้ำปากเกร็ด  เและท่าน้ำนนทบุรี เพื่อต่อรถประจําทางหรือโดยสารเรือด่วนเจ้าพระยาเข้าไปบริเวณพื้นที่จังหวัดกทม.ได้  ขณะที่บริเวณท่าสะพานพระนั่งเกล้าในอนาคต  สามารถเปลี่ยนเส้นทางไปใช้ระบบรถไฟฟ้า เพราะสามารถเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสีม่วง บริเวณสถานีพระนั่งเกล้า
ข้อเสนอต่อมาก็คือ  มีการสร้างประตูระบายน้ำแบบเรือสัญจร  บริเวณปากคลองรังสิต  เพื่อให้เรือสามารถเข้า-ออกได้  โดยสะดวก  ขณะเดียวกันรื้อประตูระบายน้ำจุฬาลงกรณ์ออก   เพื่อที่ประชาชนจะได้ไม่ต้องมาเปลี่ยนเรือให้เสียเวลาในการเดินทางไปยังที่หมาย  
ขณะเดียวกัน ยังช่วยให้น้ำในคลองรังสิตไม่เน่าเสีย เพราะมีการระบายน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาเข้า-ออก
โดยมอบหมายให้ทางจังหวัดคุยกับบริษัทเรือด่วนเจ้าพระยา  นําเรือเข้ามาบริการประชาชนบริเวณดังกล่าว 

สําหรับสายที่2 สายตลาดรังสิต - ปากแม่น้ำนครนายก  เชื่อมต่อการเดินทางของประชาชนระหว่างจังหวัดปทุมธานีกับจังหวัดนครนายก   โดยเริ่มจากตลาดรังสิต  อําเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี ไปสิ้นสุดที่แม่น้ำนครนายก อําเภอองค์รักษ์  จังหวัดนครนายก   ซึ่งเป็นบริเวณคลองรังสิตเชื่อมต่อกับแม่น้ำนครนายก  โครงการนี้ท่านน่าจะพูดคุยกับทางผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก  เพื่อกําหนดการสร้างท่าเรือบริเวณคลองรังสิตและพัฒนาคลองร่วมกัน  สําหรับการเปิดเส้นทางเดินเรือระหว่างกัน  และการสร้างเขื่อนริมคลองทั้ง2ฝั่ง เพื่อป้องกันคลื่นจากเรือโดยสารซัดเข้าหาฝั่ง และเสนอให้มีการรื้อถอนบ้านเรือริมคลอง ซึ่งปล่อยน้ำเสียและทิ้งขยะ  รวมไปถึงเป็นอุปสรรคต่อการระบายน้ำในคลอง  สําหรับเส้นทางดังกล่าว
โดยปัจจุบันมีอยู่ 5 แห่ง  ได้แก่ บริเวณคลองหนึ่ง ระหว่างคลองสอง-คลองสาม ระหว่างคลองสาม-คลองสี่ คลองสี่ บริเวณหน้าหมู่บ้านฟ้ารังสิต และ คลองห้าใกล้วัดมูลจินดาราม   ซึ่งมีการสร้างมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2540  น่าจะมีการสร้างเป็นท่าเรือตามแนวคลองรังสิตตั้งแต่วัดมูลจินดาราม  ถึงประตูระบายน้ำคลองรังสิตด้านแม่น้ำนครนายก  โดยอาจจะมีการชักชวนบริษัทเอกชน เข้ามาดําเนินกิจการเดินเรือในคลองดังกล่าว
คาดว่าน่าจะมีประชาชนเข้ามาใช้บริการเป็นจํานวนมาก   พร้อมกันนี้ยังอยากให้มีการพัฒนาเป็นเส้นทางเดินเรือขนส่งสินค้าระหว่างแม่น้ำเจ้าพระยากับแม่น้ำนครนายก  โดยมีกรมเจ้าท่าเข้ามาสนับสนุนงบประมาณ  เพื่อลดปัญหาการจราจรติดขัดของรถบรรทุก และประหยัดค่าใช้จ่ายในการขนส่งสินค้า    โดยมีการตั้งด่านเก็บค่าผ่านที่ประตูระบายน้ำทั้ง 2ด้าน  คือ ด้านแม่น้ำเจ้าพระยา และแม่น้ำนครนายก   เพื่อเป็นงบประมาณของจังหวัด และพัฒนาความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดีขึ้น

 

 

 

 

ผู้แสดงความคิดเห็น คนเมืองหลวง 2 (santaana06-at-hotmail-dot-com)วันที่ตอบ 2013-05-29 14:46:54


ความคิดเห็นที่ 5 (145480)
avatar
คนเมืองหลวง

กระผมเห็นด้วยที่จะมีโรงการเดินเรือในคลองรังสิต  เพื่อที่จะเป็นทางเลือกในการเดินทางให้คนในบริเวณดังกล่าวได้รับความสะดวกสบายขึ้น  พูดถึงสายติวานนท์-คลอง16  กระผมเห็นว่าขณะนี้ควรเปิดบริการเรื่อโดยสารในเส้นทางสายติวานนท์-วัดมูลจินดารามไปก่อน  เพราะว่าปัจจุบันมีการสร้างท่าเรือไปถึงแค่บริเวณวัดมูลจินดารามเท่านั้น    เพื่อบรรเทาปัญหาของประชาชนที่เกิดขึ้น โดยไม่ต้องรอให้มีการสร้างท่าเรือไปจนถึงคลอง16  พร้อมกับเสนอให้มีการสร้างท่าเรือบริเวณตลาดรังสิต

บริเวณหน้าทางเข้าหมู่บ้านเมืองเอก    ซึ่งในอนาคตถ้าเป็นไปได้อยากเสนอให้มีการเปิดเส้นทางเดินเรือเชื่อมกับแม่น้ำเจ้าพระยา โดยกระผมขอเสนอเส้นทางสายตลาดรังสิต-ท่าน้ำปากเกร็ด  โดยให้ทางกรมเจ้าท่า ที่ดําเนินกิจการเรือด่วนในแม่น้ำเจ้าพระยานําเรือเข้ามาวิ่งให้บริการแก่ประชาชน  จากบริเวณตลาดรังสิต  ผ่านหมู่บ้านเมืองเอก แล้วไปออกแม่น้ำเจ้าพระยา   เพื่อเดินเรือไปยังท่าน้ำปากเกร็ด  ซึ่งบริเวณดังกล่าวประชาชนสามารถใช้บริการเรือด่วนเจ้าพระยา  ซึ่งมีเส้นทางที่จะไปยังกรุงเทพมหานครที่ท่าน้ำสาทร  และประชาชนเองยังสามารถเดินทางไปยังศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ ได้สะดวกรวดเร็ว  ประหยัดเวลาในการเดินทางไม่ต้องเสียเวลาเดินทางบนถนนวิภาวดีรังสิต และพหลโยธิน  และอีกทั้งยังเป็นการช่วยระบายน้ำเสียออกจากคลองรังสิต เพราะเมื่อมีการเดินเรือเข้า-ออก ก็จะมีการถ่ายเทน้ำเสียและนําน้ำดีจากแม่น้ำมาช่วยชะล้างความเน่าเสีย   เพราะถ้ามีการเปิดเดินเรืออยู่แต่ภายในคลองรังสิต  น้ำก็จะไหลวนอยู่แต่ในคลองไม่มีการระบาย อีกทั้งประชาชนก็เดินทางไปได้ไม่ไกลมาก  ถ้าเทียบกับการขยายเส้นทางออกไปยังแม่น้ำเจ้าพระยา

สําหรับความคิดเห็นนี้ เพื่อนๆสามารถเข้ามาแชร์ความคิดเห็นกันได้ครับ

 

 

 

 

 

ผู้แสดงความคิดเห็น คนเมืองหลวง (santaana06-at-hotmail-dot-com)วันที่ตอบ 2013-05-09 14:55:18


ความคิดเห็นที่ 4 (145424)
avatar
ภูดิท

 คงทำได้หรอกน้ำเเห้งจนเรือวิ่งไม่ได้เเล้วทุกวันนี้

สู้เวนคืนไอ้พวกบ้านริมคลองเเล้วทำถนนคู่ขนานดีกว่า

ผู้แสดงความคิดเห็น ภูดิท วันที่ตอบ 2013-04-18 21:40:42


ความคิดเห็นที่ 3 (145317)
avatar
สาธุ

ขอให้เป็นจริงเถอะสาธุ

ผู้แสดงความคิดเห็น สาธุ วันที่ตอบ 2013-03-12 19:51:14


ความคิดเห็นที่ 2 (145316)
avatar
คน(แรง)สิต

 ทำเลย สนับสนุนอย่างแรง แต่กลัวแค่จะเป็นลมปากแค่นั้นดิ

ผู้แสดงความคิดเห็น คน(แรง)สิต วันที่ตอบ 2013-03-12 10:11:34


ความคิดเห็นที่ 1 (145315)
avatar
รังสิตแมน

 

น่าจะทำตั้งนานแล้ว .... รังสิต นครนายก  บ้านจัดสรรเป็นพันๆ โครงการแล้ว ถนนมีอยู่แค่นี้

ถนนไม่ขยาย แต่คนย้ายมาอยู่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ  รถก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ท่านๆ เพิ่งจะคิดออกหรอว่าจะแก้ปัญหาอย่างไร  น่าจะทำมาตั้งนานแล้ว ก่อนหน้านี้สัก 4-5 ปี

ผู้แสดงความคิดเห็น รังสิตแมน วันที่ตอบ 2013-03-12 10:05:03



1


แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็น *
ผู้แสดงความคิดเห็น  *
อีเมล 
ไม่ต้องการให้แสดงอีเมล